lên trên

Du lịch Côn Minh (Xuân Thành), Vân Nam, Trung Quốc

Côn Minh còn được gọi là Xuân Thành, tức là thành phố mùa xuân. Côn Minh là thủ phủ của tỉnh Vân Nam – Trung Quốc. Nằm trên độ cao trung bình khoảng 1.892 m so với mực nước biển, hầu như mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình ngày <19 độ C. Ban đêm từ 7~9 độ C.

• Côn Minh: 昆明 – Kūnmíng
  • Xuân Thành: 春城 – Chūnchéng
  • Vân Nam: 云南 (giản thể) – 雲南 (phồn thể) – Yúnnán

côn minh vân nam trung quốc

1. Xuất phát tới Côn Minh

Chúng tớ đặt chân đến Côn Minh vào đầu tháng 3, mùa mà đi đâu cũng thấy hoa đào, và thời tiết cũng rất…. lạnh!

Lần đầu tiên mình đi Trung Quốc, không phải dân buôn bán. Nên hồi giờ đâu đã bao giờ đặt chân đến đất Trung Quốc này. Vừa đáp xuống sân bay Côn Minh – Changshui Kunming, ấn tượng vô cùng: Rất to rộng và … rất sạch sẽ. Nhân viên an ninh khắp nơi.

4h sáng tại sân bay, 7 độ C. Tụi mình đẩy hành lý ra ngồi đợi trời sáng. Có mấy người taxi vào tận trong sảnh mời đi taxi nhưng tụi mình từ chối. Quyết định ngồi nghỉ, chợp mắt tí đã 6h sáng. Trời còn tối nhưng Metro đã bắt đầu hoạt động. Đẩy hành lý xuống tầng hầm B2, bắt metro Line 6 về trạm Dongfeng square là trung tâm thành phố. Mọi người cứ đến máy mua thẻ metro, muốn đi trạm nào thì tra bản đồ rồi bấm vào mua thôi, 1 line là 3 tệ/vé. Trạm bạn đến đi qua bao nhiêu line thì bỏ vào bấy nhiu tiền. Mình thường bỏ tiền chẵn vào để nó thối ra tiền lẻ, dùng tiền lẻ mua mấy thứ linh tinh và đi bus.

thẻ Metro côn minh

Subway map Thẻ metro 6h30 sáng. Người dân trên đường vẫn chưa mấy đông đúc, trời còn tờ mờ lắm. Kéo vali trên đường kiếm chỗ ăn sáng và cà phê.

6h30 sáng tại Côn Minh, mặt trời chỉ mới tờ mờ.

buổi sáng ở côn minh
Đi ngoài đường mới thấy văn hóa người ta khác biệt Việt Nam. Không phải chê gì Việt Nam nhưng ở đây giao thông trật tự, cũng chẳng ồn ào. Ngoài đường chỉ có người đi bộ, ô tô và xe điện, có trạm cho thuê xe đạp. Đi cả buổi cũng không nghe tiếng động cơ và bíp còi đau đầu như ở mình. Bus nội thành thì rất phổ biến, nhiều xe nhiều trạm. Giá bus 1 tệ cứ tự động bỏ vào thùng cho bác tài. Đến trạm nào bác hô lên cho mình biết để xuống. Những xe hoạt động bằng điện thì sẽ có loa điện tử báo khi đến nơi. Mình ít đi bus vì bị say xe, nên thành ra toàn đi bộ, xa quá thì metro vậy đó. Hệ thống metro đi xuyên trong thành phố nên bạn đi metro cho khỏe, mà rẻ hơn taxi và xe ôm.

xe điện côn minh

2. Tham quan Côn Minh

Ngày thứ nhất ở Côn Minh Trung Quốc. Buổi sáng đi lao lác khám phá vậy đó, kiếm quán ăn sáng, đi ngang phố thấy mấy điểm bán đồ ăn sáng. Chủ yếu Màn thầu, cháo, quẩy, trứng và sữa đậu nành thôi. Mình mua thử 2 cái màn thầu, 3 tệ/2cái, mà nhân đậu đường ngọt quá mình không ăn được. Đi qua gần khu Edge golden có một quán bún, bún Vân Nam,. Thấy người ta ăn cũng đông, bài trí khá cổ kính, một tô từ 12-15 tệ. Bát bún to như cái chậu rửa mặt mà lại đầy ắp đồ ăn. Mình khuyên các bạn ăn ít thì đi 2 người kêu một tô thôi, hơi dị tí cũng được. À về quán này thì bạn gọi bún cá ăn ngon hơn, bún thịt dở quá mình bỏ lại cả tô. Với cả đừng bao giờ chan tương ớt vào, không cay mà hôi không tả được.

mỳ côn minh

mỳ côn minh 2

mỳ côn minh 3

nhà hàng côn minh

Ăn xong lại đi tiếp, kiếm cà phê ngồi uống ngắm phố mà tiếc quá. Tìm đỏ mắt không được quán nào, có thì cũng quá đắt nên là vào Starbuck ngồi uống và cho cái chân nghỉ ngơi. Rồi mới sực nhớ ra… Trung Quốc toàn qua Việt Nam mua cà phê mang về. Nên là cà phê bên này hiếm và đắt, dân nó lại không có thói quen ngồi quán cà phê vào buổi sáng. Chủ yếu họ thưởng trà.

Trưa mình tìm trạm bus để đi hồ Điền Trì (Kunming hu). Ra đến JingMa Fang rồi bắt xe bus số 73 đi. Tự nhiên đông người quá mình lại say xe, lại còn đang xách vali. Nản quá nên thôi không đi nữa, đi qua đường ngay chỗ JingMa Fang là cái quảng trường Kim Mã. Đến đó đi quanh thấy toàn hàng quán, nhà hàng ăn uống, Dimsum, đồ nướng, lẩu đủ kiểu…

điền trì côn minh

Quay lại gần phố đi bộ Nanping, có một khu hàng quán đồ ăn không phải nhà hàng, quán bình thường thôi. Mình mua bánh nướng nhân hành thấy ngon ngon lạ lạ, 2 tệ/ cái thấy mấy bạn học sinh mua nhiều. Xong rồi dừng lại ăn cơm Vân Nam với nghêu nấu ớt Vân Nam. Với mình thì tạm được, không ngon. Vì canh sườn giá mà người ta nấu nhạt hơn một tí. Với cả đừng bỏ trái đu đủ chua đặc sản Vân Nam gì đấy vào thì ngon hơn. Cơm 20 tệ/ phần, nghêu 22 tệ/ phần.

đồ ăn côn minh
Bánh nướng nhân hành 2 tệ/cái.

món ăn côn minh

Các quán cơm ở đây, nhất là rau xào, 10 12 tệ/ đĩa thấy đắt quá mình không ăn.

3. Tham quan Lệ Giang

Buổi chiều bắt metro ra ga tàu Côn Minh đi Lệ Giang cũng khá sớm. Vì tránh trường hợp xếp hàng đổi vé lâu. Xong rồi vào Gate mình đi mà ngồi đợi đến giờ thôi. Mình có hỏi bạn nam đứng soát vé ở Gate là mình không phải người Trung Quốc. Nên mình muốn hỏi lại thông tin trên vé, bạn ấy dặn rõ giờ tàu khởi hành. Và trước khi bạn ấy đi ăn tối, còn đến dặn mình đừng quên giờ xếp hàng lên tàu nữa.

20h15 tàu bon bon chạy rời khỏi Côn Minh.

Ngày thứ hai từ Lệ Giang quay về.

Từ Lệ Giang quay về Côn Minh lúc 22h đêm. Hôm đó thời tiết có vẻ ấm hơn hay là do tận hưởng cái lạnh tê tái trên Lệ Giang. Quen rồi nên xuống Côn Minh thấy bình thường không biết nữa. Mình book phòng trong một cái Apartment ngay gần ga tàu. Vì mình nghĩ đến nơi trời tối quá di chuyển vào trung tâm xa, nên là ở gần ga cho tiện, 311k VND/ngày. Ngủ một giấc đến sáng dậy đi metro vào trung tâm. Lần này Metro nằm ngay sau ga Côn Minh, đi bộ tầm 700m là đến.

Sáng đi Kunming Zoo ngắm hoa đào, 20 tệ/ vé; 8h sáng người trong công viên đông như trẩy hội. Mình toàn phải đưa máy lên trời để bắt ảnh. Nên các bạn rút kinh nghiệm có đi thì đi thật sớm tránh đông người nhé. Lúc này hoa đào rợp hết cả rồi (một số người gọi đây là hoa Hải Đường Trung Quốc, thuộc dòng hoa đào nhưng cấu tạo cánh khác nhau). Hoa Anh Đào thì bung cũng khá nhiều, còn lại đa số vẫn đang ngậm nụ.

lệ giang

Ngắm hoa ngắm bướm trong Kunming Zoo xong bay qua Yuantong Temple, 6 tệ/ vé.

Yuantong Temple

Chùa này có từ năm 1900 đến bây giờ, khuôn viên rất rộng và trang nghiêm. Mình chỉ vào tham quan chụp hình thôi chứ không thắp nhan. Trong này cũng nhiều hoa đào nhưng không bằng bên công viên. Đi vào chùa nhìn thẳng phía sau có đồi thông, lười quá nên mình không leo lên.

Đi hết một buổi sáng, trưa ghé vào một quán trà sữa ngồi, FengCha – gần một trường trung học (tên gì quên rồi). Quán dễ thương mà đông lắm, gần Yuantong Shan luôn đó mọi người. Quán ngon, không bị ngọt như ở mình, 12 tệ/ ly giá ngang VN.

FengCha

Xong đi dạo, lần này không phải mang vác hành lý nữa, nên đi thoải mái nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Mình lội vào một cái chợ con con ở dưới chân cầu vượt. Bắt gặp một lò bán vịt quay Nghi Lương, 25 tệ/ tiểu, 30 tệ/đại. Lúc đầu mình nghĩ là 1 phần nhỏ phần lớn như ở VN mình. Nhưng không, mình mua phần nhỏ, chú chủ quán chặt nguyên con Vịt =)). Mình hoảng, sợ nói chú không hiểu chặt nhầm. Cứ hỏi đi hỏi lại từng này 25 tệ á? Chú bảo ừ, đúng rồi đó mậy, ngạc nhiên chưa :)) Trời má.

vịt côn minh

Vịt Nghi Lương không to, béo, nặng cân như vịt Bắc Kinh. Vịt Nghi Lương là vịt cỏ, con nhỏ nhỏ thôi nhưng tùy chỗ làm hay sao. Mình thấy ở đây thịt chắc chứ không bỡ. Người dân ở đấy quay vịt trong lò quay bằng… lá thông. Lá thông được đốt cháy hết trong lò, để tro than cho ngún. Lúc ấy vịt mới được cho vào xiên mang vào lò. Hai đứa tí ta tí tởn mang con vịt về phòng chén. Rau và hoa quả tươi quá mà tiếc là ăn cả Lệ Giang rồi nên thôi, không ăn ở Côn Minh nữa.

Ăn xong thì nghỉ ngơi và chuẩn bị sắp xếp hành lý ra sân bay, khuya bay về.

Đợt này mình đi Côn Minh không đi rừng đá Thạch Lâm. Vì là lần đầu không rõ giao thông nên sẽ hứa hẹn lần sau (nếu có).

Côn Minh đi bộ một ngày trời không thấm bụi, nắng nhẹ và… không ồn ào. Cuộc sống của người ta vội vã nhưng không một tiếng ồn. Mình thật sự thích nơi này.

4. Kết thúc hành trình

21h lên metro ra sân bay, Kunming tiễn mình bằng một trận mưa và 7 độ C như lúc chào đón, tạm biệt Kunming, tạm biệt Yunnan.

côn minh vân nam

5/5 - (9 bình chọn)
như quỳnh
Tác giả: Như Quỳnh

Mình là Như Quỳnh - là tác giả các bài viết trong chuyên mục Văn Hóa, Lịch Sử, Nghệ Thuật Trung Quốc. Mong rằng các bài viết của mình được các bạn đón nhận nồng nhiệt.